Phương thức quảng cáo đồng hồ phổ biến nhất hiện nay của các nhãn hàng là chụp hình chân thực về sản phẩm. Nếu để ý bạn sẽ thấy, dù là chiếc đồng hồ bình thường nhất hay một cỗ máy cao cấp, sang trọng hàng đầu cũng sẽ được chụp hình với mặt số có các kim giờ, phút ở vị trí 10 giờ 10 phút. Việc này thực sự khiến bạn có xu hướng mua đồng hồ hơn không? Hãy cùng CHIC WATCH LUXURY tìm ra câu trả lời trong bài viết này nhé!
1. HIỆN TƯỢNG PAREIDOLIA
Bạn có biết có một hiện tượng gọi là pareidolia. Từ này có nguồn gốc từ tiếng Hy Lạp, trong đó, “para” có nghĩa là đại khái, bên cạnh, thay vì và “eidolon” có nghĩa là một hình ảnh hoặc hình dạng. Nhìn chung, ý nghĩa của từ này đề cập đến xu hướng tâm trí của con người luôn muốn nhìn thấy các mẫu có ý nghĩa trong các hình ảnh trực quan mà bản thân chúng có thể có hoặc không thực sự có ý nghĩa.
Một ví dụ đơn giản là khi nhìn vào những đám mây bạn có thể nghĩ đến bất cứ thứ gì từ khuôn mặt cho đến những con vật. Hay khi sử dụng kính thiên văn để quan sát mạng lưới kênh rạch trên bề mặt sao Hỏa, cái bạn nhìn thấy dường như là những khuôn mặt người, đây chính là một điểm nóng kích thích pareidolia.
Nếu không có pareidolia, biểu tượng cảm xúc sẽ không hoạt động. Chúng ta có thể diễn giải pareidolia rất nhanh và rất tự nhiên như một khuôn mặt biểu lộ sự bối rối, buồn bã, thất vọng, vui mừng,… Vậy điều gì sẽ xảy ra khi bạn nhìn vào biểu tượng cảm xúc hoặc bất cứ thứ gì thậm chí hơi giống khuôn mặt? Khi đó, một vùng não sẽ được kích hoạt chuyên dùng để nhận dạng khuôn mặt, khu vực này được đặt tên là vùng mặt fusiform, nằm ở phần dưới cùng của não, cho phép đọc nhanh các biểu hiện trên khuôn mặt và xác định cảm xúc từ những kích thích tối thiểu.
2. PAREIDOLIA CÓ LIÊN QUAN GÌ ĐẾN VIỆC CÀI ĐẶT 10:10 KHI CHỤP ẢNH QUẢNG CÁO
Một bài viết của Adam Andrew Newman cho The New York Times vào năm 2008 đã lưu ý đến tính phổ biến của phương pháp này và Ulysse Nardin khi đó là người đứng đầu bộ phận tiếp thị Suzanne Hurney nhận xét: “Biểu tượng 10 giờ 10 trên đồng hồ gợi sự liên tưởng đến khuôn mặt cười, vì vậy chúng tôi đã tận dụng mọi cơ hội để có thể sử dụng điều đó”. Một lần nữa, chúng ta lại thấy sự xuất hiện mạnh mẽ của pareidolia ở đây. Chủ tịch của Timex vào thời điểm đó cũng nói rằng công ty của ông luôn chụp đồng hồ với kim được đặt ở vị trí 10:09:36 ngay cả khi nó có thể che khuất một số tính năng trên mặt số.
Tuy nhiên, mảng khoa học nhận thức đã không thành hiện thực cho đến năm 2017, khi Frontiers In Psychology xuất bản một nghiên cứu có tựa đề “Tại sao 10: 10 là cài đặt mặc định cho đồng hồ trong quảng cáo?” Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, đồng hồ đặt lúc 10:10 cho thấy tác động tích cực đáng kể đến cảm xúc của người quan sát và ý định mua của họ. Tuy nhiên, đồng hồ đặt lúc 8:20 không cho thấy bất kỳ ảnh hưởng nào đến cảm xúc hoặc ý định để mua. Hơn nữa, những chiếc đồng hồ đặt lúc 10:10 cũng kích thích cảm xúc của phụ nữ đáng kể hơn so với nam giới.
Phương pháp luận ở đây rất đơn giản. Các nhà nghiên cứu đã chụp ảnh 20 chiếc đồng hồ khác nhau với các kim được đặt thành 10:10, 11:30 và 8:20 để tạo ra 60 bức ảnh. Sau đó, các bức ảnh được hiển thị cho một nhóm gồm 20 nam, 26 nữ trong lần thử nghiệm đầu tiên và 11 nam, 12 nữ trong lần thử nghiệm thứ hai. Kết thúc thử nghiệm cho thấy, cài đặt 10:10 tạo ra xếp hạng khoái cảm cao nhất trong cả ba cài đặt và đó cũng là cài đặt duy nhất được hiểu là khuôn mặt cười.
Một bài báo viết rằng: “Nghiên cứu này lần đầu tiên cung cấp bằng chứng thực nghiệm cho quan điểm cài đặt thời gian giống khuôn mặt cười có thể ảnh hưởng tích cực đến phản ứng cảm xúc của những người quan sát và đánh giá của họ về một chiếc đồng hồ, ngay cả khi họ không biết thực tế là cài đặt thời gian hiển thị đang gây ra hiệu ứng này”.
Có một sự thật thú vị rằng, thói quen cài đặt kim đồng hồ 10:10 thực sự không phổ biến trong các mẩu tin quảng cáo cho đến những năm 1950. Cài đặt thời gian đã từng như rất lộn xộn, ví dụ như một quảng cáo của Rolex năm 1927 có các kim đặt thành 10:17. Mốc 8:20 dường như được yêu thích hơn mặc dù thực tế trong nó hơi giống một khuôn mặt cau có.
Như vậy, CHIC WATCH LUXURY đã giúp bạn tìm ra lời giải cho câu hỏi tại sao các thương hiệu luôn đặt kim đồng hồ ở vị trí 10 giờ 10 khi chụp hình quảng cáo. Mong rằng những thông tin này sẽ hữu ích với bạn và bạn sẽ có thêm một kiến thức mới về thế giới của những cỗ máy thời gian. Hãy tiếp tục theo dõi chúng tôi và ghé thăm cửa hàng để sở hữu các thiết kế mới nhất trên thị trường.
CHIC WATCH LUXURY – Cửa hàng đồng hồ chính hãng chuyên mua bán và thu mua đồng hồ chính hãng cao cấp giá cao nhất nhất thị trường. Chi tiết thông tin xin mời khách hàng truy cập trang wed chính thức của chúng tôi https://chicwatchluxury.vn/thu-mua-dong-ho-chinh-hang-gia-cao-nhat-thi-truong/