Giải mã ý nghĩa của triện đầu chó trong giới đồng hồ !

Triện là một từ để gọi các kí tự được khắc trên đồng hồ. Có rất nhiều các loại triện khác nhau tồn tại qua hàng ngàn thế kỉ, mỗi loại triện lại thể hiện một ý nghĩa riêng biệt của nó khi được khắc lên. Hôm nay CHIC WATCH LUXURY  sẽ cùng anh em giải mã về ý nghĩa của triện đầu chó – hay còn gọi là triện đầu chó Saint Bernald.

1.Triện đầu chó là gì ?

Triện đầu chó, hay còn gọi là triện Saint Bernard, là một dấu hiệu đặc biệt được khắc trên vỏ đồng hồ, thường xuất hiện trên những chiếc đồng hồ Thụy Sĩ cao cấp. Triện này có hình dạng một chú chó Saint Bernard đang ngậm thùng rượu, tượng trưng cho sự dũng cảm, lòng trung thành và khả năng bảo vệ.

Triện đầu chó thường được khắc trên các kim loại quý bao gồm: vàng, bạc, bạch kim, palladi…

2.Lịch sử ra đời của triện đâu chó

Từ những năm 1424, những quy định liên quan đến tuổi của vàng, bạc được ban hành bởi Đức giám mục John của Brogny tại Geneva, Thuỵ Sĩ. Nhưng những quy định và kí hiệu ban hành không áp dụng cho những chiếc đồng hồ mà chỉ được khắc trên các đồ vật như chân đèn, ly, dĩa v.v…

Sau khi ngành công nghiệp đồng hồ phát triển thịnh vượng tại Geneva, những nhà sản xuất và những thợ đồng hồ đều mong muốn có những bộ luật kiểm soát tốt hơn tuổi vàng, bạc trên đồng hồ.

Sau nhiều lần đề xuất kiểm soát nhằm đảm bảo độ uy tín của thương hiệu quốc gia Swiss Made và bảo vệ niềm tin của người dùng trên toàn thế giới, năm 1867-1866, ngài Numa Droz đại diện cho 2154 thợ và nhà xưởng ở Romandy và Bern đề xuất thành công biện pháp kiểm soát vàng và bạc bằng các loại kí hiệu cơ bản được đóng lên vỏ đồng hồ.

 

Chân dung ngài Numa Droz
Chân dung ngài Numa Droz

 

3. Triện đầu chó dùng để làm gì ?

Năm 1995, đạo luật được cải cách với hệ thống kí hiệu dành cho vỏ đồng hồ đã được thu gọn lại, với một triện đầu chó St.Bernard.

Theo luật này ,tất cả vỏ đồng hồ nhập khẩu, hoặc sản xuất tại Thụy Sỹ bằng Bạc, vàng, bạch kim hay palladi phải được khắc bộ kí hiệu/triện bao gồm:

1. Kí hiệu trách nhiệm ( nhãn hiệu nhà sx hoặc tài trợ)
2. Kí hiệu về tuổi kim loại quý
3. Triện chính thức của Thụy sỹ – cái này buộc phải có và hiện nay là triện đầu chó.

Dưới đây là bản mẫu :

Bên cạnh đó, tất cả mặt hàng kim loại quý ( có cả vỏ đồng hồ) cũng sẽ phải đóng dấu kiểm soát chung ( triện cân tiểu ly ) theo công ước quốc tế.

THÔNG TIN THÊM: Chú chó bên trong hình thuộc giống chó Bernard, nó có tên là Barry ( 1800-1814). Đây là chú chó cứu hộ vô cùng nổi tiếng tại các khu vực núi ở Thụy Sỹ và Ý. Trong suốt cuộc đời nó đã cứu sống được hơn 40 người, và người ta đã gọi chú chó với cái tên tôn kính là ” thánh Barry” – tức ” St.Bernard”. Sau khi chết, xác của nó đã được chuyển tới bảo tàng lịch sử tự nhiên Bern, Thụy Sỹ.

Trên đây là thông tin về triện đầu chó mà CHIC WATCH LUXURY gửi đến cho các bạn. Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết